Thoạt đầu, học cách tạo mô hình 3D cho game có vẻ khó khăn. Tuy nhiên, những kỹ thuật chính này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của quy trình, cho dù bạn đang muốn sử dụng các hình dạng đơn giản để phát triển tác phẩm nghệ thuật của riêng mình hay tìm hiểu các phương pháp mới đột phá.
Mô hình 3D là loại mô hình dùng để mô phỏng một đối tượng vật lý cụ thể và thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Một số nguyên lý trong quá trình dựng mô hình 3D như sau:
Mô hình hộp hoặc phân khu là một kỹ thuật mô hình đa giác. Đa giác được tạo thành từ ba phần: đỉnh, cạnh và mặt. Nói một cách đơn giản, chúng là những hình cơ bản như hình tam giác, hình vuông hoặc hình chữ nhật. Trong mô hình hộp để chơi game, chúng được điều khiển để tạo ra bất cứ thứ gì, từ quái vật đến người ngoài hành tinh.
Quá trình bắt đầu với một lưới có độ phân giải thấp có hình dạng đơn giản, sau đó được tinh chỉnh bằng phần mềm mô hình 3D, điêu khắc các khu vực không cần thiết. Sau đó, lưới này được chia nhỏ để cho phép các nghệ sĩ điều chỉnh đa giác và tạo ra nhiều chi tiết hơn trong các khu vực nhất định, nghĩa là một mô hình cuối cùng sẽ giống với một nhân vật hoặc đối tượng được lên kế hoạch. Đối với người mới bắt đầu, đây có thể là kỹ thuật đầu tiên bạn gặp phải, cho phép bạn tạo các mô hình đơn giản bằng phần mềm thích hợp.
Trong khi box modeling có một hình dạng đơn giản và thao tác nó thành một mô hình hoàn chỉnh, contour/edge modeling có một cách tiếp cận khác. Cả hai đều là kỹ thuật đa giác, nhưng mô hình đường viền dựa trên việc xây dựng mô hình từng mảnh một.
Trong thực tế, điều này có nghĩa là sắp xếp cẩn thận các đa giác cạnh nhau để tạo ra tác phẩm nghệ thuật rõ ràng và chi tiết. Cách tiếp cận này thường được sử dụng khi thiết kế khuôn mặt người, điều này có thể khó thực hiện nếu chỉ sử dụng mô hình hộp. Thay vào đó, các nghệ sĩ có thể xây dựng một lưới cơ bản và sau đó thêm nhiều lưới hơn xung quanh nó để hoàn thành tác phẩm. Phương pháp ngắn gọn để đặt các đường viền lại với nhau để tạo ra các mô hình sống động như thật có thể là một thách thức, vì vậy bạn nên xem các hướng dẫn trực tuyến hoặc tham gia một khóa học để hiểu rõ nhất về quy trình.
Khi nói đến việc chế tạo các chi tiết nền như rừng cây hoặc các tòa nhà trong trò chơi, có thể mất thời gian để tạo ra từng mảnh. Lúc này cần sử dụng procedural modeling.
Các mô hình này được tạo bằng thuật toán thay vì được tạo bằng tay. Các nghệ sĩ có thể sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để tạo ra chúng, tất cả đều có khả năng thao tác các chi tiết chính để đạt được kết quả mong muốn. Bạn có thể thay đổi cài đặt để đảm bảo tán lá trông rậm rạp, các khối tháp trông đổ nát hoặc động vật trông hung dữ hoặc thân thiện. Thông thạo phần mềm như vậy có nghĩa là bạn sẽ có thể nhanh chóng tạo toàn bộ phong cảnh trong trò chơi, cho phép bạn tập trung hơn vào các nhân vật chính và mô hình tiền tuyến.
Tính năng quét 3D được sử dụng khi trò chơi yêu cầu nhiều chi tiết chính xác, trong thế giới thực, với các nhân vật được mô phỏng theo những người cụ thể. Mặc dù kỹ thuật này đã được sử dụng từ lâu trong ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng nó cũng là nền tảng của trò chơi, đặc biệt là trong các tựa game lấy con người làm cốt lõi chứ không phải các nhân vật giả tưởng.
Phương pháp này yêu cầu sử dụng máy quét 3D, với kết quả quét sau đó được tải lên máy tính và xử lý thông qua phần mềm mô hình hóa. Kết quả rõ ràng giống như thật hơn so với các mô hình được tạo bằng cách sử dụng mô hình hộp hoặc đường viền, mặc dù điều đó không có nghĩa là những mô hình sau có nguy cơ bị soán ngôi, đặc biệt là khi chúng được sử dụng để tạo ra những con thú tuyệt vời và các nhân vật độc đáo.
Điêu khắc kỹ thuật số đã cách mạng hóa cách thức tạo mô hình 3D. Trong khi trước đây các nghệ sĩ 3D phải sử dụng các kỹ thuật chia cạnh hoặc chia nhỏ để tạo mô hình cho trò chơi thì giờ đây, họ có thể “điêu khắc” các mô hình bằng phần mềm chuyên dụng và bảng bút hoặc màn hình được kết nối với máy tính của họ.
Quá trình này, được so sánh với việc một nhà điêu khắc sử dụng bút vẽ để chạm khắc đất sét và định hình nó thành một hình thức cụ thể, yêu cầu các nghệ sĩ sử dụng áp lực để điều khiển lưới trên màn hình. Độ nhạy áp lực của bút Wacom cho phép bạn điêu khắc chính xác với lượng áp lực bạn mong muốn.
Kết quả là quy trình làm việc nhanh hơn và những sáng tạo có cảm giác chân thực hơn.