Creative Designer & Developer
Bản chất Animation là một phương thức thể hiện, không phải một thể loại. Việc áp dụng Animation như thế nào để xây dựng Brand vẫn là bài toán mà các marketer cần giải đáp.
TVC360 giới thiệu qua các cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng animation trong những chiến dịch branding/nhận diện thương hiệu của mình.
Linh vật hoạt hình (Animated Character)
Sử dụng một linh vật hoạt hình (animated character hay mascot) đã trở thành phương án hữu ích trong nhận diện thương hiệu. Tất nhiên cách này sẽ phát huy hiệu quả khi được áp dụng một cách khéo léo, đúng lúc đúng chỗ.
Những nhân vật hoạt hình nổi tiếng trong lịch sử như Mickey Mouse đã được hãng Disney thương mại hóa và phổ biến từ đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên trong lĩnh vực thương mại (cụ thể là nhận diện thương hiệu), thì phương pháp này dần thu hút được sự chú ý từ những năm 50. Xuất phát từ nhân vật Tony The Tiger (chú hổ Tony) mang lại những thành công kinh doanh vang dội cho hãng ngũ cốc nổi tiếng Kelloggs.
Nhờ việc doanh nghiệp có được một gương mặt đại diện, với “siêu năng lực” tạo thiện cảm và xây dựng kết nối tâm lý với khách hàng. Đặc biệt hơn, những cảm xúc tích cực mà các nhân vật hoạt hình sinh động mang lại cho khách hàng, cũng sẽ tạo thành một chất xúc tác không hề nhỏ khi khách hàng trải nghiệm sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Phương pháp này càng đặc biệt hiệu quả với những ngành nghề có đối tượng khách hàng là trẻ em, vì những hiệu ứng thị giác và tâm lý không thể chối cãi.
Thực tế, sức mạnh thật sự của animated character không hề chỉ giới hạn ở đó, mà còn có tiềm năng phát huy được hiệu quả ở nhiều thị trường hay lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt với những doanh nghiệp có định hướng nhận diện thương hiệu gần gũi, vui vẻ và dễ tiếp cận. Lúc này linh vật hoạt hình sẽ đóng vai nhân viên sale và trở thành người chỉ đường dẫn lối tận tâm với khách hàng!
Bên cạnh đó, việc nhân vật hoạt hình của doanh nghiệp tạo dựng được thiện cảm, cũng sẽ mở ra vô số những cơ hội phát triển cho doanh nghiệp về xây dựng chiến dịch truyền thông marketing sau này.
Logo chuyển động (Animated Logo)
Đứng đầu xu hướng, mở đường cho thời kì mới thuộc 4.0 chính là thiết kế logo chuyển động (animated logo) mà nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Liên tục trong những năm vừa qua, thiết kế logo chuyển động đã dẫn đầu top trend. Nhờ hiệu ứng thị giác lôi cuốn và hấp dẫn đòi hỏi độ “khó” cao hơn so với những thiết kế logo tĩnh thông thường.
Hơn nữa, các doanh nghiệp không nhất thiết phải thiết kế lại hoàn toàn logo và nhận diện thương hiệu của mình để có thể bắt kịp xu hướng. Dưới bàn tay ma thuật của các chuyên gia animation thì một logo tĩnh truyền thống cũng có thể “sống dậy” và chuyển động. Kỹ thuật thường được áp dụng cho các animated logo là motion graphics (đồ họa chuyển động), tuy nhiên việc áp dụng animation truyền thống cho logo chuyển động cũng sẽ mang lại những nét tươi mới cực kì ấn tượng.
Việc sở hữu animated logo sẽ giúp các doanh nghiệp tạo được điểm nhấn thương hiệu nổi bật khi mà thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Đây là một lợi thế không hề nhỏ để doanh nghiệp tạo được những ấn tượng tích cực trong những “lần gặp đầu tiên” với khách hàng.
Một đoạn animated logo có thời lượng ngắn gọn, thường chỉ trong khoảng 2 giây cho tới 15 giây. Chính vì vậy, thể loại logo này có khả năng ứng dụng vô cùng đa dạng và linh hoạt. Ví dụ như sử dụng làm intro/outro cho các video content của doanh nghiệp, trên các slide thuyết trình, các kênh truyền thông (dạng .gif) hay trên website của doanh nghiệp.
Explainer Video
Nếu như doanh nghiệp của bạn vẫn còn khá mới mẻ thì video hoạt hình dạng explainer để giới thiệu bản thân tới khách hàng sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ. Explainer Video là một dạng video hoạt hình giải thích được nhiều start-up đã và đang áp dụng.
Phương pháp làm video giới thiệu này còn càng đặc biệt với những doanh nghiệp, công ty đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay dịch vụ. Khi mà các hoạt động của họ không hề dễ dàng để có thể giải thích được chỉ bằng lời (mà không dùng hình ảnh) thì explaner video là lựa chọn tốt nhất.
Animation vốn được coi là ngôn ngữ kể chuyện bằng hình ảnh cực kì rõ nét và lôi cuốn, mọi ý tưởng phức tạp đều có thể được “biến hóa” một cách khéo léo để trở nên dễ xem, dễ hiểu và dễ nhớ.
Nếu như được sử dụng một cách hợp lý, explainer video sẽ có tính ứng dụng rất cao, đặc biệt với các doanh nghiệp muốn đồng thời sử dụng nó trong các chiến dịch marketing.
Explainer video có thể được sử dụng như một công cụ content marketing, giúp khách hàng tìm ra được tên doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization).
Bên cạnh đó, nếu được thực hiện với chất lượng chuyên môn cao, explainer video còn có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho các doanh nghiệp (conversion).
Một vấn đề mà các doanh nghiệp có thể chưa biết, explainer video cũng là một công cụ hữu hiệu để truyền tải cá tính, văn hóa riêng biệt. Hãy biến những nội dung thông tin khô khan thành những nội dung hấp dẫn và cuốn hút.
Video quảng cáo và TVC hoạt hình
Video quảng cáo (advertisement) và TVC (television commercials) chắc chắn không phải là một phương thức truyền thông xa lạ. Tuy vậy, việc áp dụng animation vào các dạng video này chắc chắn sẽ mang tới những điểm nhấn và tạo ấn tượng trong các video quảng cáo của doanh nghiệp.
Khác với những thước phim có người đóng, video dạng hoạt hình (animation) sẽ mở ra cơ hội cho các marketer thỏa sức sáng tạo trong việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp. Bên cạnh đó hình thức này cũng không quá bị gò bó về cách kể chuyện, diễn viên, bối cảnh hay kỹ nghệ quay phim.
Không những vậy, việc kết hợp cả quay phim người đóng (live-action) với hoạt hình (animation) cũng là một phương pháp thể hiện mới lạ, độc đáo và đầy cuốn hút.
Những dạng video quảng cáo này thường xuyên được các nhãn hàng áp dụng nhằm quảng bá cho các sản phẩm/dịch vụ của họ. Đồng thời, cách làm cũng phát huy được hiệu quả về nhận diện thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi, khi các video của họ thế hiện rõ được những nét riêng biệt độc đáo về tính cách của thương hiệu (brand personality), kết hợp với lời kêu gọi hành động (Call To Action) rõ ràng.
Ví dụ minh họa rõ nét về video quảng cáo hoạt hình đó là của Oreo Canada, khi nhãn hàng này kết hợp việc giới thiệu sản phẩm mới bằng một câu chuyện hoạt hình cực kỳ dễ thương với một bài nhạc cực kỳ vui tai. Chiến dịch này đã mang lại những thành công rất đáng chú ý cho nhãn hàng Oreo vào năm 2013.
Introduction Video
Thay vì một lời “welcome” khá cơ bản trên website của doanh nghiệp hoặc các kênh truyền thông mạng xã hội, việc sử dụng một đoạn video sẽ mang lại cho doanh nghiệp một phong cách và cá tính vô cùng ấn tượng.
Khác với video quảng cáo và video explainer như đã đề cập phía trên, dạng introduction video này không quá đề cao việc truyền tải thông điệp hoặc kêu gọi hành động. Thay vào đó, khi các khách hàng tiềm năng được xem video giới thiệu này, cũng giống như việc họ được các doanh nghiệp đón chào, và cầm tay dẫn vào thế giới của doanh nghiệp, như một bước khởi đầu cho hành trình của người mua hàng (buyer’s journey).
Mục đích của introduction video dạng hoạt hình do đó còn là tạo ra được những ấn tượng ban đầu tích cực, và tạo ra những trải nghiệm khách hàng (user experience) đẳng cấp.
Cũng giống như với những cách làm trên, việc áp dụng animation vào các dạng introduction video sẽ thể hiện được rõ được cá tính và nhận diện thương hiệu riêng biệt của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc không đặt nặng kết quả đầu ra còn có thể giúp các marketer có thể thỏa sức sáng tạo, bay bổng hết sức có thể.
Với thời lượng ngắn (5-15s), video dạng này có thể được ứng dụng làm intro / outtro cho các video content của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thời lượng dài hơn (15-60s) có thể được áp dụng làm intro cho website, hoặc cover video trên kênh Facebook page.
Content Marketing
Một chiến dịch content marketing dạng video hiệu quả sẽ cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau:
– Tạo được sự tương tác với khách hàng (like, comment, share), giúp gia tăng nhận diện thương hiệu
– Tối ưu được lượng tìm kiếm từ các công cụ search engine (Search Engine Optimization)
– Cung cấp được những thông tin cần thiết mà khách hàng đang tìm kiếm, từ đó tạo dựng được nhận diện thương hiệu uy tín và chất lượng
Tuy nhiên, để chiến dịch video content marketing thực sự hiệu quả, các doanh nghiệp sẽ cần phải duy trì tần suất đăng tải content liên tục trong thời gian dài, thông qua các nền tảng chia sẻ video như YouTube hay Facebook.
Chính vì lẽ đó, việc sử dụng các video animation là một cách làm hoàn toàn đáng được các markter cân nhắc, khi cách làm này hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu trên, vừa có thể mang tới cho người xem những trải nghiệm thị giác thú vị.
Ví dụ về video content marketing sử dụng animation có thể kể đến Headspace – ứng dụng điện thoại cung cấp các bài tập thiền (meditation). Youtube channel của Headspace bao gồm những video dạng hoạt hình với nội dung xoay quanh chuyên môn của họ, bao gồm cả những video đạt lượng người xem lên tới 86 triệu.
Để gây ấn tượng với khách hàng, thương hiệu cần triển khai rất nhiều kế hoạch và đầu tư hình ảnh chất lượng. Animation là công cụ dễ dàng tiếp cận và trao đổi thông tin, tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiện nay,
Khi tăng mức độ nhận diện thương hiệu với Animation chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả. Tùy vào từng mục đích sử dụng để lựa chọn thể loại Animation phù hợp.