Một kịch bản sản xuất phim hoạt hình 3D cần trải qua nhiều giai đoạn và duyệt ý tưởng. Thông thường phim Animation 3D được sử dụng làm phim giới thiệu, phim doanh nghiệp, TVC, game, phim hoạt hình…

kich-ban-san-xuat-phim-hoat-hinh-3d

Kịch bản phim hoạt hình là gì?

Xây dựng kịch bản là công việc đầu tiên trước khi tiến hành sản xuất phim hoạt hình 3D. Nội dung hay cốt truyện đóng vai trò quan trọng để hình thành một thước phim hấp dẫn trong giai đoạn này. Dựa vào ý tưởng cũng như thông điệp truyền thông, mục đích sản xuất phim của doanh nghiệp mà kịch bản sẽ được xây dựng nội dung khác nhau. Từ kịch bản, ê-kip sẽ tiến hành sản xuất và cho ra sản phẩm hoàn chỉnh nhất.

Lý thuyết là vậy, tuy nhiên để có một kịch bản sản xuất phim hoạt hình 3D không phải điều dễ dàng. Nội dung kịch bản đòi hỏi phải hấp dẫn, lôi cuốn và sáng tạo. Kịch bản phim hoạt hình 3D không giống với kịch bản phim giới thiệu thông thường. Mỗi thể loại đều có những cách viết và ý tưởng khác nhau. Người biên tập cần có đầy đủ kiến thức về sản xuất Animation và sáng tạo trong sáng tạo để làm nên thước phim hay.

Kịch bản được ví như khung xương sống của tác phẩm. Dựa vào kịch bản mà các nhân vật có các chuyển động và khung cảnh diễn ra tự nhiên, truyền đạt đủ thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi gắm. Một sản phẩm phim quảng cáo chất lượng không thể thiếu một kịch bản chuyên nghiệp. Mỗi doanh nghiệp có những mục đích sản xuất phim Animation khác nhau. Tùy vào đặc thù của từng đơn vị mà doanh nghiệp có thể lựa chọn thể loại phim giới thiệu phù hợp. Với phim hoạt hình sử dụng công nghệ 3D thường được ứng trong game, TVC quảng cáo, phim giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, phim mô phỏng an toàn bảo hộ…

Một vài lưu ý khi viết kịch bản phim hoạt hình 3D

Để có một kịch bản truyền tải đúng thông điệp người biên tập cần nắm rõ các đặc điểm chính cốt lõi của doanh nghiệp. Cụ thể như thông điệp, tính năng của sản phẩm/dịch vụ, diễn giải tốt nhất để giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ… Chỉ khi bạn đặt mình vào vị trí khán giả tất thảy bạn sẽ hiểu nhu cầu của khách hàng họ cần gì. Theo đó, kịch bản sẽ dần dần được xây dựng và hoàn thiện.

Hiểu rõ “insight” khách hàng

Trước khi cho ra nội dung tiếp thị hay thông điệp quảng cáo, việc nắm chắc insight khách hàng mục tiêu rất quan trọng. Customer insight có thể đơn giản chỉ là những suy nghĩ, mong muốn của khách hàng. Những yêu cầu mang tính quyết định hành động mua hàng. Do đó, thông điệp kêu gọi cần nhắm trúng vào mục tiêu khách hàng.

Tạo dựng câu chuyện hấp dẫn từ ý tưởng ban đầu

Viết kịch bản sản xuất phim hoạt hình 3D cần có cốt truyện. Đó là những nội dung hay câu chuyện xoay quanh ý tưởng được đưa ra. Người biên tập cần khéo léo truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách tốt nhất. Điều này giống với việc kể câu chuyện cho một ai đó. Câu chuyện đó để lại ấn tượng cho người tiếp nhận nó hay không nằm ở phần kể chuyện. Câu chuyện có thể mang tính viral. Nếu người tiếp nhận câu chuyện theo hướng tích cực, họ sẽ chia sẻ lại câu chuyện đến mọi người xung quanh.

Xây dựng ngôn từ dễ hiểu, đơn giản

Cũng giống với quay phim doanh nghiệp, việc sản xuất Animation 3D cũng cần xây dựng bối cảnh. Đặc tính của phim hoạt hình không giống với phim quay. Phim hoạt hình có thể diễn hoạt truyền tải thông điệp mà không cần lời nói. Đây cũng là ưu điểm của phim hoạt hình, sự kết hợp giữa âm thanh và hình ảnh hoàn hảo gây sức hút mạnh mẽ. Với hình thức quay phim, người biên tập buộc phải sử dụng ngôn từ dễ hiểu, đơn giản để khách hàng hình dung ra được thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyển tải.

Các bước tiến hành viết kịch bản phim hoạt hình 3D

Bước 1: Lên ý tưởng

Xây dựng ý tưởng phù hợp với insight khách hàng giúp bạn đem lại hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp. Ý tưởng cần thực hiện bằng cách thu thập thông tin và hiểu biết về đặc thù, tính năng sản phẩm/dịch vụ.

Bước 2: Duyệt kịch bản

Tại TVC360 Việt Nam, kịch bản sẽ được khách hàng duyệt trước khi bắt tay sản xuất. Việc trao đổi và thống nhất ý tưởng trong kịch bản sẽ đảm bảo thông điệp được truyền tải một cách đầy đủ.

Bước 3: Thảo luận

Sau khi có kịch bản hoàn chỉnh, các thành viên trong ê-kip sẽ có một cuộc trao đổi về nội dung trước khi tiến hành sản xuất. Để làm phim hoạt hình 3D cần rất nhiều công đoạn và chi tiết hơn thể loại Animation 2D. Một ê-kip sản xuất chuyên nghiệp có rất nhiều bộ phận để thực hiện. Các thành viên sẽ đảm nhận công việc khác nhau do đó bước thảo luận này sẽ giúp mọi người nắm được công việc phải thực hiện.

Mẫu kịch bản sản xuất phim hoạt hình 3D cơ bản

Nội dung chính

Thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải là gì?

Phong cách thể hiện

Phim viral

Hình thức trẻ trung, hiện đại kết hợp công nghệ 3D với cảnh quay thật tạo ấn tượng người xem

Motion graphics

Infographic

Stopmotion

Đối tượng hướng đến

Doanh nghiệp nhắm đến đối tượng cần truyền tải thông điệp là ai? Đặc điểm của tệp khách hàng?

Tiêu chuẩn kỹ thuật

Thời lượng:

Hình ảnh: kỹ xảo VFX, đồ họa cao cấp

Chất lượng phim:

Chất lượng âm thanh:

Kịch bản chi tiết

Trước đây để tìm hiểu về doanh nghiệp bạn cần có hồ sơ năng lực hay văn bản giới thiệu doanh nghiệp. Những văn bản khô khan thường rất khó ghi nhớ. Giờ đây, với phim giới thiệu kết hợp hình ảnh, âm thanh sống động hoàn toàn có thể để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Thời lượng ngắn nhưng có thể truyền tải đầy đủ thông điệp thu hút người xem. Tuy nhiên để có một thước phim chất lượng không thể thiếu kịch bản sản xuất phim hoạt hình 3D. Hình thức này đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong việc làm phim quảng cáo, TVC giới thiệu sản phẩm, mô phỏng dịch vụ, game…

TVC360 tự hào là đơn vị hàng đầu trong việc sản xuất phim hoạt hình. Ê-kip sản xuất với nhiều năm kinh nghiệm. Mỗi sản phẩm của chúng tôi đều được “chắt chiu” và xây dựng ý tưởng kịch bản hấp dẫn. Trang thiết bị hiện đại đem lại sản phẩm làm hài lòng mọi yêu cầu từ khách hàng. Trải nghiệm ngay chất lượng dịch vụ tại TVC360 Việt Nam ngay từ bây giờ!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *